หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

สร้างคลังคำศัพท์ด้วยภาษามือ

"Sometimes, I see you stuck for such a long time."


หนึ่งปัญหาของพ่อแม่เวลาเลี้ยงลูกน้อย คือ สื่อสารกับลูกไม่เข้าใจ "หนูอยากบอกอะไรกันแน่ลูก" ถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้ พ่อแม่ทำยังไงคะ ก็เดาค่ะ เดาได้อย่างเดียว


เมื่อมีปัญหา ก็ต้องมีทางแก้ ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุยกับเบบี๋รู้เรื่อง ครอบครัวเราเลือก ภาษามือ ค่ะ
                                           
                                                  



เราเริ่มต้นใช้ ASL (American Sign Language) กับลูกสาว "น้องคิกก้าจัง" ตั้งแต่อายุ 1 ขวบ 2 เดือน ตอนนั้นลูกสาวยังพูดไม่ได้ สื่อสารก็ไม่เป็น เวลาอยากได้หรือต้องการอะไร ร้องไห้อย่างเดียว เมื่อเริ่มแนะนำให้ลูกรู้จักแสดงท่าทางด้วยภาษามือ พบว่า ลูกสามารถบอกความต้องการของเขาได้ เวลาหิวนมก็บอกได้ หิวน้ำก็บอกได้ หรือแม้แต่กระทั้งอยากออกไปนอกบ้านก็บอกได้ โดยที่เขายังพูดไม่เป็นเลยสักคำเดียว ภาษามือช่วยกระตุ้นและดึงความสามารถทั้งหมดที่ลูกมีอยู่ออกมาได้อย่างรวดเร็วและน่าอัศจรรย์ใจสำหรับผู้เป็นพ่อแม่อย่างเรามากจริงๆ


เมื่อลูกเริ่มสื่อสารได้ คราวนี้พ่อแม่ก็ตื่นเต้นกันใหญ่ ก็ไปต่อสิคะ เพิ่มจำนวนคำศัพท์ให้ลูกรู้มากขึ้นเรื่อยๆ คุณลูกก็จำเก่งจริงๆ ผ่านมา 6 เดือนแล้ว เมื่อลูกรู้อะไรเห็นอะไร จะแสดงความรู้สึก ท่าทาง ออกมาเป็นภาษามือ บอกแม่ว่า "อันนี้หนูรู้จัก อันนั้นหนูก็รู้จัก หนูรู้จักแล้วค่ะแม่ หนูภูมิใจตัวเองด้วยที่หนูรู้" ภาษามือช่วยให้เรารู้คลังคำศัพท์ของลูก เพื่อที่เราจะไปต่อได้ ทำให้ชีวิตในการเลี้ยงลูกติดขัด หรือ stuck น้อยลงค่ะ

กว่าลูกจะพูดได้แต่ละคำต้องใช้เวลาและความถี่ กว่าลูกจะจดจำ 1 คำได้ พ่อแม่ต้องพูดคำนั้นนับร้อยนับพันครั้ง เมื่อถึงเวลาที่ลูกจดจำคำหนึ่งได้แล้ว กว่าจะเปล่งเสียงออกมาได้ "ลูกต้องจัดระเบียบร่างกายในการออกเสียงให้ถูกต้องเสียก่อน คือ ลูกต้องพร้อม" ซึ่งต้องใช้เวลา


ก่อนที่ลูกจะพร้อมพูด เรามาพัฒนาสมองลูกกันก่อน "สมองของลูกจะเรียนรู้และจดจำได้ดี เมื่อได้แสดงท่าทาง" - When children's hands are moving, their minds are learning.


ประโยชน์ของภาษามือมีมาก ช่วยส่งเสริมพัฒนาการหลายๆส่วนของลูกน้อย แต่สำหรับครอบครัวสองภาษาแล้ว หัวใจสำคัญอยู่ตรงที่ เราจะใช้เจ้าสิ่งนี้มาเป็นเครื่องมือในการสร้างเด็ก 2 ภาษา ต่างหากค่ะ


สำหรับครอบครัวของเรา ใช้ภาษามือเป็นตัวช่วยในการสร้างน้องคิกก้าจังให้เป็นเด็ก 2 ภาษา วิธีนี้ง่ายมาก เมื่อคุณแม่พูดภาษาอังกฤษกับลูก จะใช้ภาษามือพร้อมกับพูดศัพท์นั้นออกมาพร้อมๆกันให้ลูกได้ยินบ่อยๆ เริ่มจากคำง่ายๆ คือ milk, water, eat ศัพท์ใกล้ตัวทั้งนั้นเลย ใช้เวลาไม่นานลูกก็จำคำศัพท์ได้ นานเข้าก็จำมากขึ้นเรื่อยๆ จนนับไม่ถ้วนเลยค่ะ ในทางกลับกันเวลาที่คุณพ่อพูดภาษาไทยกับลูก หรือพูดกับลูกไม่รู้เรื่อง ก็ใช้ภาษามือแล้วพูดกับลูกเป็นภาษาไทยแทน ลูกก็เข้าใจได้ว่าพ่อพูดว่าอย่างไรในโหมดภาษาไทย


ทุกวันนี้ ภาษามือ ได้เข้ามามีบทบาทและกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของครอบครัวเราไปแล้วค่ะ

มาปลดล็อกขีดจำกัดความสามารถของลูกกันเถอะค่ะ ถ้าท่านอยากเลี้ยงลูก 2 ภาษาให้ง่ายขึ้น เริ่มฝึกใช้ภาษามือกับลูกตั้งแต่วันนี้ คุณจะรู้สึกภูมิใจและมีความสุขทุกครั้งเมื่อเห็นลูกเปล่งประกาย



                                                     
                                                  สื่อมีหลายค่าย แนะนำค่ายนี้เลยค่ะ



    



Reference: www.singingtime.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น